Công tác Triển khai bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của nhà nước chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa sẽ hết hiệu lực, nhà nước sẽ tiến hành tổng kết, kiểm tra, xem xét, rút kinh nghiệm Thi hành trong giai đoạn tiếp theo.
Bên cạnh những điểm cần rút kinh nghiệm, hoàn toàn có thể thấy rõ hiệu quả của chính sách bảo hiểm mà Ngư dân đang được hưởng lợi, trong đó có khâu đền bù.
Dù chưa tồn tại số liệu chính thức cập nhật, nhưng tính đến nửa năm đầu năm 2016, số liệu thống kê từ BTC cho thấy, tổng mức đền bù bảo hiểm tàu cá đã đạt 59,8 tỷ VNĐ, mức dự phòng bồi thường (do nhiều hồ sơ của bà con Người đi biển đang được giám định để nhận bồi thường) ước chừng lên đến 82,1 tỷ VNĐ, của 4 DN PJICO, PVI, Bảo Việt và Bảo Minh.
Một số vụ đền bù điển hình như bồi thường 4 tỷ việt nam đồng cho Ngư dân Trần Kim Trung, chủ tàu BD-97157-TS bị cháy khi đang khai thác thủy sản ở vùng biển Trường Sa; bồi thường 784 triệu đ cho Ngư dân Thái Thuần Tốt ở Vũng Tàu, chủ tàu BV0080TS do bị cháy nổ thân tàu; bồi thường 402 triệu đ cho Người đi biển Nguyễn Văn Lượng ở Thái Bình, chủ tàu TB90018 tiến sỹ do bị chìm đắm…
Các doanh nghiệp bảo hiểm cho hay, Ngư dân ngoài mong muốn Chính phủ & doanh nghiệp bảo hiểm có nhiều chính sách, chương trình trợ giúp hơn nữa với bảo hiểm thân tàu. Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm và Ngư dân cũng mong có sự trợ giúp mạnh mẽ của chính quyền lợi các cấp, các ngành trong công tác giúp đỡ kiểm định, xác nhận lý do ảnh hưởng để DNBH tiến hành bồi thường một cách khách quan, thỏa đáng cho bà con Ngư dân.
Liên quan đến số tàu được bảo hiểm, nếu như trước Nghị định 67, theo Thống kê từ các DNBH, có hơn 20.000 tàu cá, Ngư dân các tỉnh thành ven biển trong cả quốc gia chưa biết nhiều về bảo hiểm tàu cá nên ít mua, thì đến nay, số tàu cá được bảo hiểm đã được cải thiện.
Tính đến 6 tháng đầu năm 2016, theo bộ tài chính, cả quốc gia đã có khoảng 14.977 tàu cá có công suất 90CV trở lên tham gia bảo hiểm, 145.960 thuyền viên được bảo hiểm, trong đó tổng mức nhiệm vụ đền bù trong trường hợp xảy ra ảnh hưởng lên tới 12.452 tỷ VNĐ (gấp 97 lần Mức đóng phí bảo hiểm).
Nếu tính riêng tại một số tỉnh thành Bắc Trung bộ, thì Nghệ An được xem như là một trong những địa bàn có tỷ lệ Ngư dân nhập cuộc bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ cao. nửa năm đầu năm 2016, tỷ lệ tàu cá nhập cuộc bảo hiểm tại địa bàn tỉnh Nghệ An đạt trên 72% số tiền bảo hiểm.
nguyên nhân chính khiến bà con Người đi biển ít tham gia bảo hiểm tàu cá được Sở nông nghiệp & Phát triển nông thôn một số tỉnh chỉ ra là do trước khi có Nghị định 67, mức phí bảo hiểm quá cao, hầu hết không đủ điều kiện tài chính để tham gia, cho dù ngư dẫn vẫn nhận thức được giá trị bảo đảm của bảo hiểm. song, sau khi có Nghị định 67, nhờ có chính sách giúp sức của Chính phủ, nên tỷ lệ tàu cá được bảo hiểm được cải tổ rõ rệt.
Nghị định 67/2014 của nhà nước về một số chế độ phát triển thủy sản có quy định, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ hàng năm 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu; đồng thời trợ giúp hàng năm kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên mỗi tàu với mức 70% kinh phí mua bảo hiểm so với tàu có tổng công suất máy chính từ 90 CV đến dưới 400 CV; 90% kinh phí mua bảo hiểm so với tàu có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên. 4 DNBH hàng đầu là Bảo Việt, Bảo Minh, PJCO, PVI được chỉ định nhập cuộc chương trình.
source : dich vu chu ky so
0 nhận xét:
Đăng nhận xét