UBTVQH xin quan điểm về 2 phương cách
Theo báo cáo trình bày, tiếp thu, chỉnh lý dự án quy định đấu giá gia sản được giải trình sáng nay tại Quốc hội, có nhiều ý kiến kiến nghị bổ sung cập nhật quy định về bán đấu giá nợ xấu và tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu của doanh nghiệp kiểm soát gia sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và của các DN kiểm soát gia tài khác.
Bên cạnh, đó, cũng có một số ý kiến kiến nghị không quy định về bán đấu giá nợ xấu & tài sản đảm bảo của khoản tiền nợ xấu của VAMC trong dự án luật. Một số quan điểm khác thì cho rằng, việc luật giải quyết nợ xấu tại dự án quy định là không hợp, không bảo đảm linh hoạt và kiến nghị giao chính phủ luật về vấn đề giải quyết nợ xấu và gia sản đảm bảo của khoản tiền nợ xấu.
Do vấn đề này còn có các loại quan điểm không giống nhau, ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã đề xuất 2 phương pháp để xin quan điểm các đại biểu Quốc hội. Theo phương án 1, tại khoản 9 Điều 4 của quy định Thuế Thu nhập DN đã sử dụng cụm từ "tổ chức mà chính phủ sở hữu 100% vốn điều lệ do chính phủ thành lập để giải quyết nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam" để sử dụng cho VAMC. Do vậy, xin sử dụng cụm từ này để tiếp thu bổ sung cập nhật mục 3 gồm 2 điều về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu tại Chương IV. Đồng thời, bổ sung cập nhật tại một số điều, khoản quy định chung trong Luật…
phương pháp 2 được đưa ra là không quy định về việc đấu giá nợ xấu và gia sản bảo đảm của khoản nợ xấu cũng giống như các quyền, nghĩa vụ liên quan đến đấu giá nợ xấu và gia tài bảo đảm của khoản tiền nợ xấu tại dự án quy định này để đảm bảo cơ chế thị trường và nguyên tắc đấu giá theo luật của quy định này. Sau đó, sẽ kiến nghị nhà nước sửa đổi Nghị định số 53/2013/NĐ-CP theo tinh thần của quy định này nhằm tránh các hệ lụy pháp lý về mặt tài chính sau khi giải quyết nợ và đảm bảo tính phổ quát của quy định.
quy định cho VAMC là không bình đẳng với các tổ chức khác
thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cũng chia ra 2 luồng quan điểm. Một số đại biểu ủng hộ phương pháp 1 theo văn bản báo cáo. ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh) cho rằng việc quy định về bán đấu giá nợ xấu của VAMC ngay trong quy định sẽ tạo hành lang pháp lý đủ mạnh, đủ rõ, đóng góp giải quyết nợ xấu, sớm lành mạnh hoá hệ thống các tổ chức tín dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế. song, dự án quy định cần hoàn thiện thêm các quy định chi tiết liên quan đến vấn đề này. Đây cũng là quan điểm của ĐB Vương Ngọc Hà (Hà Giang).
Còn theo ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội), tuy tán thành với việc luật VAMC là tổ chức thực hiện nhiều vẻ ngoài để chuyển đổi nợ xấu, nhưng ĐB không ủng hộ việc giao cho VAMC thực hiện việc bán đấu giá gia tài tương tự các tổ chức khác khi bán nợ xấu. Bởi lẽ, khi chúng ta bán tài sản, dù là nợ xấu thì cũng tương tự gia sản của chính phủ của các tổ chức khác, do vậy phải thực hiện thông qua trung tâm bán đấu giá khác.
"Nếu chúng ta giao cho VAMC vừa là cơ quan quản lý gia tài nợ xấu lại vừa bán nợ xấu là không bình đẳng với các cơ quan khác, họ kiểm soát gia sản nhưng không được bán tài sản", quan điểm này của ĐB Hoàng Văn Cường cũng là quan điểm của ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn).
Đặc biệt, ĐB Hoàng Văn Cường băn khoăn về luật tại điều 53 cấp phép bán nợ xấu được thực hiện theo quá trình rút gọn, bởi điều này rất dễ làm nảy sinh tiêu cực.
Liên quan đến quá trình bán đấu giá rút gọn, tại điều 53, khoản 1 luật những gia tài đưa ra đấu giá lần thứ 2 nếu không chiến thắng sẽ được chấp hành tiến trình rút gọn. ĐB Hoàng Văn Cường cho rằng quá trình rút gọn được phép thực hiển thị thông báo bán đấu giá nhanh, gọn & tính công khai kém. Do đó, luật này rất dễ bị lạm dụng vì một tài sản có thể đưa vào các bước bán đấu giá rút gọn thuận lợi bằng cách ban hành giá khởi điểm lần 1, lần 2 cao lên để sau đó được chuyển sang vẻ ngoài rút gọn.
vì vậy, ĐB Cường kiến nghị bỏ quy định tại điểm b & c khoản 1 điều 53 về luật đấu giá rút gọn & việc áp dụng quy định bán đấu giá rút gọn với nợ xấu.
Do vấn đề còn quan điểm không giống nhau, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho hay UBTVQH sẽ chỉ đạo Ủy ban Kinh tế, Ban Thư ký Quốc hội gửi phiếu xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về vấn đề này./.
read more nộp thuế online
Theo luật hiện nay ban hành, VAMC được làm nhiều cách thức để xử lý nợ xấu và gia sản đảm bảo của khoản tiền nợ xấu, trong đó có đấu giá gia sản. tài sản bảo đảm của các khoản tiền nợ xấu mà VAMC đã mua được giải quyết theo thỏa thuận của các bên; nếu không có thỏa thuận thì gia tài đảm bảo được đấu giá thông qua tổ chức bán đấu giá gia tài bài bản hoặc VAMC tự bán đấu giá phù hợp với các quy định của luật pháp và đảm bảo quy định công khai minh bạch, minh bạch. đối với các doanh nghiệp kiểm soát tài sản (AMC) do các tổ chức tín dụng founder, quyền & nghĩa vụ của các AMC chấp hành ủy quyền lợi của tổ chức tín dụng, theo đó việc mua bán các khoản tiền nợ và gia tài đảm bảo của các khoản nợ thực hiện theo thỏa thuận hoặc theo quy định tại điểm d khoản 1 điều 3 của bản thảo luật. so với công ty TNHH mua bán nợ Việt Nam (DATC), được founder & chính thức đi vào vận hành từ ngày 01/01/2004 với mục đích góp phần lành mạnh hoá tình hình tài chính công ty, thúc đẩy tiến trình bố trí & chuyển đổi các DN chính phủ. cũng tương tự các AMC, trường hợp DATC thi hành bán đấu giá các khoản nợ và gia tài qua bề ngoài đấu giá thì thực hiện theo quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản. |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét