Thay vào đó, nếu được giải quyết những thắc mắc về cơ chế thì bản thân doanh nghiệp quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) với sự phục vụ của NHNN (NHNN) cũng rất có thể thực hiện được sứ mệnh của mình. Sau 4 năm thi hành tái cơ cấu ngân hàng, câu chuyện về việc xử lý nợ xấu thế nào vẫn tiếp tục làm nóng Nghị trường với nhiều quan điểm, góp ý khác nhau. Bên lề phiên họp Quốc hội ngày 25/10, phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Thắng (Hà Nội), Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietinbank Việt Nam về chủ đề này.
* PV: Thưa ông, ông xem xét thế nào về các bước giải quyết nợ xấu vừa qua, cũng như quan điểm của ông về biện pháp rất cần thiết để tiếp nối giải quyết nợ xấu thời gian tới?
- ĐB Nguyễn Văn Thắng: Thời gian qua, đã có nhiều biện pháp được đưa ra để support giải quyết nợ xấu. Như năm 2012, NHNN đã có văn bản cấp phép các ngân hàng cơ cấu lại các khoản nợ của các doanh nghiệp (DN) tạm thời khó khăn, mà theo xem xét của ngân hàng là có tác dụng bình phục và phát triển. Năm 2013, Ngân Hàng Nhà Nước đã trình chính phủ phát hành VAMC. Ở thời điểm đó, VAMC thi hành trách nhiệm mua nợ xấu của ngân hàng TM nhằm 2 mục tiêu, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, vừa tháo gỡ cho các ngân hàng. Bởi với số nợ xấu xấp xỉ 300.000 tỷ đồng, nếu tiếp tục để ở các ngân hàng TM thì họ phải trích lập dự phòng 100%, thiệt hại lớn đến tài chính của các ngân hàng. Như vậy, sứ mệnh của VAMC vừa qua là đúng đắn.
tuy nhiên, theo tôi, để VAMC có thể giải quyết hiệu quả nợ xấu của các ngân hàng Thương Mại trong thời gian tới, mà hiện tại còn khoảng 80% (giai đoạn vừa qua đã xử lý được khoảng 20%), thì vấn đề mấu chốt là phải có cơ chế tháo gỡ về mặt pháp lý. 80% số nợ xấu còn lại tại VAMC chính yếu là những khoản nợ trở ngại trong xử lý, mà phần lớn là có những vướng mắc về pháp lý, thủ tục do nó gắn liền với các tài sản. Do vậy cần phải có một văn bản như dạng thông tư liên bộ để các cơ quan tính năng cùng kết hợp, giải quyết các thắc mắc về tính pháp lý. Có như vậy, chúng ta mới có thể giải quyết sớm, hoàn toàn các khoản nợ xấu này.
* PV: Xin ông cho hay một số thắc mắc chi tiết của ngân hàng khi giải quyết nợ xấu hiện nay?
- ĐB Nguyễn Văn Thắng: Thực tế, các khoản tiền nợ luôn gắn với tài sản, bán nợ xấu cũng là bán tài sản của các khoản nợ đó. tài sản ở đây có 2 dạng chính yếu là BĐS và máy móc thiết bị. Với máy móc thiết bị thì không có vướng mắc nhiều. cốt yếu các vướng mắc liên quan đến Bất Động Sản, trong đó có rất nhiều vấn đề chi tiết khó liệt kê hết. Kinh nghiệm từ các bước giải quyết nợ xấu trước đây, đã có lần có một thông tư liên tịch giữa các bộ về xử lý nợ xấu & thông tư này đã trợ giúp đáng kể cho các tổ chức tín dụng ở thời điểm đó, nhờ sự kết hợp của các bộ, ban ngành. hiện giờ, chúng ta cũng cần sự phối hợp đó được thể hiện bằng văn bản, trong đó nêu rõ nhiệm vụ của từng bộ phải làm gì khi có thắc mắc liên quan đến bộ đó.
* PV: Trong dự án luật đấu giá gia sản, dù sắp được thông qua nhưng vẫn còn các góp ý rất khác biệt về quy định đấu giá nợ xấu cho VAMC. Theo ông, vấn đề này nên được luật ra sao?
- ĐB Nguyễn Văn Thắng: Tôi cho rằng, quy định của luật phải đảm bảo bình đẳng tương đối giữa các đối tượng. Với VAMC, đây là một công ty do chính phủ founder, thi hành sứ mệnh giải quyết nợ xấu, không vì mục tiêu lợi nhuận. Trong chừng mực nào đó, VAMC cũng rất có thể đảm đương được chính vai trò là trung tâm bán đấu giá, hoặc công ty bán đấu giá để thực hiện bán đấu giá. Vấn đề ở đây là quy định cho VAMC đấu giá cái gì phải được nêu rõ. ví dụ như VAMC được quyền đấu giá những gia tài, khoản nợ xấu mua từ các ngân hàng Thương Mại để qua đó, hỗ trợ cho các ngân hàng Thương Mại xử lý nợ xấu. Còn các nội dung khác không nằm trong phạm vi nhà nước luật thì VAMC phải thực hiện theo quy định.
* PV: Vậy với đề xuất sử dụng nguồn lực từ ngân sách để xử lý nợ xấu, quan điểm của ông thế nào?
- ĐB Nguyễn Văn Thắng: cân nhắc giữa chế độ và Xem thêm : lực, tôi cho rằng cơ chế là quan trọng nhất, nếu có chính sách thì chúng ta cũng chưa phải bỏ tiền ra để giải quyết mà tự VAMC có thể giải quyết bằng cơ chế. Nợ xấu của VAMC đang có 2 loại, một là nợ xấu mua để hỗ trợ cho ngân hàng & hai là nợ xấu mua theo hình thức Thương Mại, tức là mua đứt. Nếu có cơ chế để phục vụ thì VAMC sẽ giải quyết được nhiều thắc mắc hiện nay.
Về hỗ trợ nguồn lực, trong hoàn cảnh ngân sách hạn hẹp như bây giờ, chúng ta thấy là rất khó khăn. Nếu có thì cũng chỉ là khoản mồi để VAMC thực hiện trách nhiệm. Tôi vẫn cho rằng, nếu được giải quyết về chế độ thì bản thân VAMC với sự phục vụ của Ngân Hàng Nhà Nước vẫn có thể thực hiện được sứ mệnh của mình.
* PV: Xin cảm ơn ông!
thảo luận về dự án luật bán đấu giá tài sản sáng 24/10 tại Quốc hội, có đại biểu bày tỏ quan điểm không đống ý khi VAMC được giao như một tổ chức thi hành việc bán đấu giá gia tài tương tự các tổ chức khác khi bán nợ xấu. chấm dứt phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, về đấu giá nợ xấu và tài sản đảm bảo khoản nợ xấu còn suy nghĩ khác biệt lớn. UBTV Quốc hội sẽ yêu cầu Ủy ban Kinh tế kết hợp với Ban Thư ký của Quốc hội gửi phiếu xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về vấn đề này trước khi trình Quốc hội biểu quyết thông qua luật. Theo dự đoán, dự thảo luật đấu giá gia tài được Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 18/11 tới. T.K |
source : nộp tờ khai qua mạng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét